จิ๋วแต่แจ๋ว! ส่องประโยชน์อันทรงพลังของ micro-influencer กัน

Posted on

24/7/2023

Cover Image for จิ๋วแต่แจ๋ว! ส่องประโยชน์อันทรงพลังของ micro-influencer กัน

ในโลกของอินฟลูเอนเซอร์ จำนวนผู้ติดตามที่มากมายอาจไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องเสมอไป 

แม้ว่าอินฟลูเอนเซอร์แบบ macro-influencers ที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านอาจดูเป็นตัวเลือกที่ใช่สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มยอดการรับรู้ แต่อินฟลูเอนเซอร์แบบ micro-influencers ก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเช่นเดียวกัน

Micro-Influencer คืออินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามอยู่ที่ หนึ่งหมื่นถึงหนึ่งแสนคน แม้จะมีจำนวนน้อยกว่า แต่ก็สามารถสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้ดีไม่แพ้กัน  ส่วนใหญ่แล้วจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น ความงาม แฟชั่น ฟิตเนส หรืออาหาร วันนี้ Shout! จะพาไปดูว่าทำไมบางครั้งการเลือก  micro-influencers อาจดีกว่าที่คิด! 

จริงใจแบบจัดเต็ม แฝงความเห็นแบบไม่กั๊ก

หัวข้อนี้ ไม่ได้แปลว่าอินฟลูเอนเซอร์ระดับใหญ่ไม่มีความถูกต้อง แต่เมื่อมีผู้ติดตามจำนวนมาก ก็ย่อมมีพลังในการชักชวนการตัดสินใจที่มากเช่นเดียวกัน อินฟลูเอนเซอร์แบบ Macro จึงมักเลี่ยงแสดงความคิดเห็นแบบส่วนบุคคล เพราะอาจส่งผลต่อแบรนด์ได้ การทำคอนเทนต์จึงมักเป็นการบรรยายสรรพคุณโดยทั่วไปเท่านั้น รวมไปถึงการมีปฎิสัมพันธ์ที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มผู้ติดตามทั้งหมดด้วยจำนวนที่เยอะกว่า

ขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามน้อยลงมาหน่อย ระหว่าง 1,000 ถึง 100,000 ค่อนข้างที่จะมีอิสระในการแสดงความเห็นมากกว่า และมักสามารถตอบกลับ รวมไปถึงมีปฎิสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้มากกว่า จึงอาจส่งผลให้ได้รับความนิยมมากกว่าในบางคอนเทนต์นั่นเอง 

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเฉพาะได้ดี

หนึ่งในเอกลักษณ์ของอินฟลูเอนเซอร์ระดับ Micro คือสามารถเข้าถึงกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะทางได้ ซึ่งนับเป็นเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งมากเลยทีเดียว โดยฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออินฟลูเอนเซอร์มีความรู้ในด้านนั้นโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นสายความงาม สุขภาพ ท่องเที่ยว หรืออาหาร 

อย่างเช่น เมื่อแบรนด์ต้องการโปรโมตผลิตภัณฑ์ผงโปรตีนแบบวีแกน ก็อาจจะหาไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่เชี่ยวชาญด้านมังสวิรัติและสุขภาพ ที่จะมีกลุ่มผู้ติดตามเป็นคนรักสุขภาพและชื่นชอบอาหารที่มีประโยชน์เช่นเดียวกัน วิธีนี้แม้จะได้ยอดการมองเห็นที่น้อยกว่าการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ระดับใหญ่ แต่รับรองว่าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีระสิทธิภาพแน่นอน

บัดเจทไม่บานปลาย ตกลงราคาได้ง่ายกว่าเจ้าใหญ่ 

แบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ แต่มีงบประมาณจำกัด การทำงานกับไมโครอินฟลูเอนเซอร์อาจเป็นทางออก เพราะเมื่อมียอดเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่น้อยกว่า บัดเจทก็น้อยกว่าอินฟลูเอนเซอร์ระดับใหญ่เช่นเดียวกัน และอย่างที่ได้กล่าวไปว่าอาจจะได้ผลตอบรับที่ดีกว่าเสียด้วย

 แต่แน่นอนว่าหากเป็นกลุ่ม Niche หรือมีความสนใจเฉพาะด้าน และอินฟลูเอนเซอร์ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญ ก็อาจชาร์จราคาเพิ่มขึ้นจากความรู้เฉพาะทางได้เช่นเดียวกัน 

พูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึง 

ไมโครอินฟลูเอนเซอร์มักมีอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงกว่ามาโครอินฟลูเอนเซอร์ นั่นก็เพราะอัตราการมีส่วนร่วมที่ยังสามารถตอบกลับได้ รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มที่จะสนใจในสิ่งที่ไมโครอินฟลูเอนเซอร์พูดอย่างแท้จริง ทำให้ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น 

เมื่อคอนเทนต์ได้รับความสนใจ โพสต์ก็จะเกิดการพูดถึงและมีส่วนร่วมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ แชร์ หรือคอมเมนต์ ที่จำนวนอาจน้อยกว่าอินฟลูเอนเซอร์แบบ Macro แต่ด้านคุณภาพอาจเทียบเท่าหรือมากกว่าได้เลยทีเดียว

แล้วเราจะทำให้กลุ่มเป้าหมายกลุ่มเล็กเหล่านี้ทรงพลังขึ้นได้อย่างไร? 

ระบุกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคให้แน่ชัด

ก่อนเริ่มทำงานกับอินฟลูเอนเซอร์ ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายและทำความเข้าใจพฤติกรรมและความสนใจของพวกเขา ด้วยการดูว่า เพศไหน อายุเท่าไหร่ ความสนใจและพฤติกรรม รวมไปถึง พวกเขามีปัญหาอะไรที่สินค้าหรือบริการของคุณสามารถแก้ไขได้ ซึ่งสามารถรู้ละเอียดมากยิ่งขึ้นด้วยการ การทำวิจัยตลาด (Market Research) หรือสัมภาษณ์แบบเจาะลึกรายบุคคล (In-depth interview) เมื่อเรารู้ข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้สามารถตรวจคอนเทนต์ที่อินฟลูเอนเซอร์ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในภายหลังอีกด้วย

ส่องดูว่าอินฟลูฯที่กลุ่มคนเหล่านั้นติดตามคือใคร 

เมื่อรู้รายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็ถึงเวลาค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้างคอนเทนต์ไปในทิศทางเดียวกับคุณค่าและเป้าหมายของแบรนด์ ซึ่งก็อาจจะหาได้จากการสอบถามแบบเจาะลึกรายบุคคลของกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์สังเกตเอง หรือใช้เครื่องมือวิเคราะห์โซเชียลมีเดียเพื่อประเมินอัตราการมีส่วนร่วมของผู้มีอิทธิพลในแพลตฟอร์มต่างๆ หรือหากไม่แน่ใจว่าต้องเริ่มต้นจากอะไร สามารถปรึกษา Shout! ได้ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ได้เช่นเดียวกัน 

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอินฟลูเอนเซอร์

หลายแบรนด์อาจลืมนึกถึงเรื่องนี้ แต่การมีสัมพันธภาพที่ดีกับอินฟลูเอนเซอร์ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน เมื่อสินค้าจากทางแบรนด์มีคุณภาพดี และความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับอินฟลูฯเป็นไปในทิศทางที่ดี ย่อมทำให้ชื่อเสียงของแบรนด์ดีอย่างแน่นอน

ทำบรีฟให้ละเอียด เพื่อกำหนดข้อมูลที่ชัดเจน

เมื่อทำงานกับไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (หรืออินฟลูเอนเซอร์ใดๆ) จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายและความคาดหวังที่ชัดเจน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และป้องกันการสื่อสารที่ผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ 

โดยสิ่งที่ต้องกำหนดเบื้องต้นคือ จุดประสงค์ในการสร้างคอนเทนต์ อาจจะเป็นการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ กระตุ้นยอดขาย รูปแบบการคอนเทนต์ วันส่งงาน ค่าตอบแทน ซึ่งรวมถึงรายละเอียดต่างๆ เช่น จำนวนโพสต์ที่ต้องการ ข้อความหรือแฮชแท็กเฉพาะที่จะรวมในแต่ละโพสต์ และหลักเกณฑ์หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่ ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มตลาดเฉพาะ โดยแบรนด์ต้องระบุกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค เลือกไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่ต้องการ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับอินฟลูเอนเซอร์ และทำบรีฟให้ละเอียดเพื่อกำหนดข้อมูลที่ชัดเจน เพียงทำตามขั้นตอนเหล่านี้ ก็รับรองว่าแบรนด์จะสามารถยึดพื้นที่ในใจผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน

หากกำลังมองหาไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงตามแบรนด์ สามารถปรึกษา Shout! ได้วันนี้ เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทีตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที ! เพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

Affiliate'Influencer
Brand
Influencer
Influencer Marketing
Mass
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

24/7/2023

More Stories