ทำการตลาดบน TikTok ยังไงให้เวิร์ค

Posted on

24/9/2023

Cover Image for ทำการตลาดบน TikTok ยังไงให้เวิร์ค

เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้ ก็คงจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก TikTok ถือเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์และนักการตลาดในการสร้างพื้นที่สำหรับแบรนด์เช่นเดียวกัน วันนี้เราก็มี 5 ทริกดีๆ ที่จะช่วยให้แบรนด์ของคุณได้รับความนิยมใน TikTok มาฝากกัน

TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับใช้สร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ มีจุดเด่นคือความหลากหลายของคอนเทนต์ และรูปแบบการสร้างที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมได้ง่าย ทั้งยังเล่นกับความสนใจในการดูคอนเทนต์ได้ดี ด้วยการจำกัดความยาวของคลิป จึงทำให้ผู้ใช้สามารถเพลิดเพลินกับแอปพลิเคชันได้เป็นชั่วโมง และก็คงจะดีสำหรับแบรนด์และนักการตลาดไม่น้อยหากในชั่วโมงที่ผู้บริโภคเล่นแอปนั้น ได้ให้ความสนใจในตัวแบรนด์ด้วย ถ้าอย่างนั้นต้องทำอย่างไรถึงจะถูกใจทั้งอัลกอริธึมและกลุ่มเป้าหมายล่ะ?  

สำรวจความชอบของกลุ่มเป้าหมาย

เมื่อแบรนด์แต่ละแบรนด์มีความแตกต่างกัน แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายก็ต้องแตกต่างกันด้วย ดังนั้นก่อนอื่นก็ต้องเริ่มจากดูว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ที่ติดตามแบรนด์นั้นอายุเท่าไหร่ เพศไหน และมีแนวโน้มที่จะให้ความสนใจแบบใด แล้วจึงออกแบบคอนเทนต์ของแบรนด์ให้เข้ากับความสนใจนั้นๆ

เช่น การมีส่วนร่วมโต้ตอบกับแบรนด์ผ่านทางไลฟ์ ดูวิดีโอที่เป็นเรื่องราว หรืออาจจะเป็นข้อความที่ใส่เพลง การ Live ขายของ หรือแม้แต่การรีวิวสินค้า นอกจากนี้ การสร้างคอนเทนต์ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสามารถในการพูด ก็เป็นสิ่งสำคัญในที่สามารถสร้างความสนใจได้ดีเช่นเดียวกัน

ใช้แฮชแท็ก # 

การใช้แฮชแท็กนั้น นอกจากจะทำให้กลุ่มเป้าหมายหาคอนเทนต์เราเจอง่ายจากการกดตามแฮชแท็กแล้ว ยังเป็นการช่วยอัลกอริธึมให้แนะนำคอนเทนต์เราให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย แต่ข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้แฮชแท็กเยอะเกินไป ควรเริ่มจากประเภทเล็ก ไปยังประเภทใหญ่ เช่น หากแบรนด์เราเป็นผงซักฟอกยี่ห้อ A แฮชแท็กที่ใช้ก็ควรเป็น #ผงซักฟอกA #สโลแกนแบรนด์ #ชื่ออินฟลูเอนเซอร์หากแบรนด์ใช้ #ผงซักฟอก #ทำความสะอาดเสื้อผ้า เป็นต้น

ตามเทรนด์ให้ทัน 

 แม้โลกจะหมุนไว แต่แบรนด์ก็ต้องตามไปให้ทัน การสร้างคอนเทนต์ตามเทรนด์จะทำให้ได้รับความสนใจได้ดีใน TikTok ไม่ว่าจะมุกตลก หรือเรื่องราวสำคัญ หรืออาจจะเป็นฟังก์ชันของแอปพลิเคชัน อย่างฟิลเตอร์ หรือการ Duet คู่กับคอนเทนต์อื่นๆ จะยิ่งทำให้คอนเทนต์ได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ครีเอเตอร์ที่สร้างคอนเทนต์ก็ต้องตามกระแสต่างๆ ให้ทันอยู่เสมอ

มีส่วนร่วมและโต้ตอบกับผู้ติดตาม

การโต้ตอบและมีส่วนร่วมสม่ำเสมอกับคอมเมนต์ผู้ติดตามก็ถือเป็นอีกหัวใจสำคัญของการตลาดในแพลตฟอร์มนี้ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่าแบรนด์รับฟังทุกความคิดเห็น และพร้อมที่จะให้บริการผู้บริโภค ซึ่งวิธีการนี้ยิ่งสร้างความ loyalty จากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

เน้นความสนุกสนาน

ความสนุกสนานและน่าสนใจเป็นอีกในทริคสำคัญของการทำการตลาดบน TikTok เพราะกลุ่มคนที่เล่นแอปพลิเคชันนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และความท้าทายของการส้รางคอนเทนต์ในนี้คือผู้ชมสามารถเลื่อนผ่านได้ง่ายๆ เนื้อหาคอนเทนต์จึงควรแตกต่างจากที่สร้างในแพลตฟอร์มอื่น

นั่นก็คือ มีความเป็นกันเองกับกลุ่มผู้ชมมากขึ้น มีคาแรคเตอร์ของแบรนด์ที่ชัดและมีความเป็นคน (Characteristic) ดังนั้นการเลือกแอดมินที่สื่อความเป็นแบรนด์ได้ดีก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน 

จะเห็นได้ว่าการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ต้องสำรวจความชอบของกลุ่มเป้าหมาย ตามเทรนด์ให้ทัน ใช้แฮชแท็กเพื่อความสะดวกของการติดตามคอนเทนต์และช่วยให้การทำงานของอัลกิริธึมดีขึ้น มีส่วนร่วมโต้ตอบกับผู้ติดตามอย่างสม่ำเสมอ และสร้างคอนเทนต์ให้สนุกสนาน หากทำตามข้อเสนอเหล่านี้ก็มีส่วนช่วยในการทำ Marketing บนแพลตฟอร์ม TikTok ได้ดีขึ้นแล้ว

นอกจากนี้การใช้อินฟลูเอนเซอร์ก็ทำให้แบรนด์สามารถประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบน TikTok ได้เช่นเดียวกัน โคยควรเลือกอินฟลูฯที่สื่อถึงความเป็นแบรนด์ได้ดี แต่หากไม่แน่ใจว่าควรเลือกอินฟลูเอนเซอร์แบบไหน สามารถปรึกษา Shout! ได้วันนี้ เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทีตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที ! ร่นระยะเวลาการทำงานให้สะดวกและเร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

Brand
Influencer
Shout
TikTok
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

24/9/2023

More Stories