ทำความรู้จักกับ Live Commerce

Posted on

20/10/2023

Cover Image for ทำความรู้จักกับ Live Commerce

เมื่อโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทกับผู้บริโภค ส่งผลให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนไป ไม่เว้นแม้แต่การเลือกซื้อสินค้า เหล่าแม่ค้าและผู้ขายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทั้งหลายจึงต้องปรับตัวตามเช่นเดียวกัน ทั้งสร้างเป็นแพลตฟอร์มให้เลือกซื้อสินค้าพร้อมบริการส่งถึงที่อย่าง E-Commerce หรือแม้แต่การไลฟ์ขายสินค้าที่ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าแบบเรียลไทม์ หรือที่เรียกกันว่า Live Commerce ข้อดีของสิ่งนี้คืออะไร จะสร้างผลตอบแทนให้แบรนด์ได้ดีแค่ไหน เราจะพาไปดูกัน 

Live Commerce คืออะไร

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงสองปีที่แล้วที่เกิดสถานการณ์ Covid-19 ทำให้ต้องล็อคดาวน์ พฤติกรรมการซื้อสินค้าได้เปลี่ยนไปทั่วโลก เมื่อแบรนด์ไม่สามารถเปิดหน้าร้านขายของได้ จึงต้องเปลี่ยนเป็นเปิดร้านขายที่ช่องทางออนไลน์แทน ซึ่งนอกจากจะใช้วิธีการโพสต์สินค้าพร้อมบรรยายสรรพคุณแล้ว ก็ยังมีการ “ไลฟ์” หรือการที่ให้คนมาขายสินค้าให้ดูแบบเรียลไทม์ โดยเมื่อผู้บริโภคสนใจสั่งซื้อสินค้า ก็สามารถคอมเม้นตามรหัสที่ตกลงกันไว้ สิ่งนี้เรียกว่า Live Commerce นั่นเอง 

ข้อดีของ Live Commerce

ใช้เวลาเตรียมการไม่นาน 

การไลฟ์ในแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างง่าย และมักใช้เวลาเตรียมการไม่นาน เพียงแค่รู้ว่าต้องขายสินค้าอะไร เขียนสคริปต์สั้นๆ เตรียมโปรโมชัน แล้วจึงทำการไลฟ์ เมื่อไลฟ์จบก็ถือเป็นการปิดยอดขายได้เลยนั่นเอง

กระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี

เมื่อมีการนำโปรโมชัน หรือการพูดเชิญชวนระหว่างไลฟ์ ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดยอดขายได้เป็นอย่างดี ก็ยิ่งกระตุ้นให้เกิดยอดขายได้เป็นอย่างดี

เพิ่มความนิยมให้กับแบรนด์ 

การทำ Live Commerce ถือเป็นหนึ่งในวิธีการสร้างสีสันและภาพลักษณ์ของความสนุกสนานให้กับแบรนด์ได้ ขึ้นอยู่กับวิธีในการไลฟ์ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เสริม เช่น การใช้กระดิ่งเพื่อเร่งให้ซื้อ อุปกรณ์ดนตรีต่างๆ หรือแม้แต่ไฟที่เพิ่มสีสันต่างๆ รวมไปถึงวิธีในการเล่า หรือขายของ ก็สำคัญเช่นเดียวกัน

ข้อควรระวังในการทำ Live Commerce 

เตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดคิด 

Live Commerce เป็นการขายสินค้าแบบเรียลไทม์ จึงควรมีคู่มือหรือข้อกำหนดสำหรับเหตุการณ์ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขัดข้องทางเทคนิค ปัญหาในเรื่องของการขายสินค้า หรือปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารกับผู้บริโภคเองก็ตาม ไม่แน่ว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้วมีการแก้ไขที่ดี ก็อาจยิง่สร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคได้ 

คาแรคเตอร์ของคนขายสินค้า 

ผู้ขายสินค้าหน้ากล้องระหว่างไลฟ์สามารถส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ เพราะพฤติกรรมระหว่างขายสินค้าสามารถสร้างภาพจำและสร้างความรู้สึกต่อแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นความตลก ความสนุกสนานร่าเริง ความเรียบง่าย หรือความหรูหราที่น่าประทับใจ ดังนั้นก่อนการไลฟ์ ควรมีการวางเป็นสคริปต์แนวทางในการขายคร่าวๆ รวมไปถึงข้อควรระวังต่างๆ ให้ดี 

จะเห็นได้ว่า Live Commerce ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งจากฝั่งแบรนด์และผู้บริโภคเองต่างก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้ เพราะสามารถปิดยอดขายได้ง่าย เห็นสินค้าและสามารถสาธิตวิธีใช้งานจริงได้ แต่ก็ควรระวังในเรื่องของปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจเกิดขึ้น และการวางคาแรคเตอร์ของผู้ขายสินค้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นตัวแทนที่ขายสินค้าจึงควรเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ เพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน และลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาต่างๆ ระหว่างไลฟ์

หากคุณเป็นแบรนด์หรือนักการตลาดที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่มีความสามารถ แต่ไม่รู้จะหาที่ไหน สามารถปรึกษาได้ที่ Shout! เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่มากประสการณ์ และตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที ! ร่นระยะเวลาการทำงานให้สะดวกและเร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

Brand
Influencer
Influencer Marketing
Success-Story
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

20/10/2023

More Stories