ประโยชน์ของการใช้ Influencer Marketing ที่หาไม่ได้จากการตลาดแบบอื่น! 

Posted on

17/7/2023

Cover Image for ประโยชน์ของการใช้ Influencer Marketing ที่หาไม่ได้จากการตลาดแบบอื่น! 

โลกออนไลน์ในขณะนี้กำลังทำการตลาดอย่างดุเดือด แพลตฟอร์มใหม่ๆ แข่งกันเปิดตัวราวกับเสกได้ ทำให้นักการตลาดต้องคิดหาวิธีสร้างรูปแบบการโฆษณาแบบใหม่เพิ่มด้วยเช่นเดียวกัน 

“การตลาดแบบอินฟลูเซอร์” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำปรับตัวเข้ากับแพลตฟอร์มรวดเร็วที่สุด เพราะใช้เพียงอินฟลูเอนเซอร์ และข้อมูลเนื้อหาเท่านั้น หลายคนสงสัยว่า แล้วรูปแบบการตลาดแบบนี้จะดีกว่าแบบอื่นได้อย่างไร? Shout! จะพาไปดูกัน 

เพิ่มยอด Brand Awareness อย่างรวดเร็ว

หากแบรนด์คุณเป็นแบรนด์เล็ก และต้องการตีตลาด การสร้างภาพจำหรือ Brand Awareness เป็นสิ่งสำคัญ ลองนึกถึงสถานการณ์ที่คุณอยากซื้อสินค้า เช่น น้ำดื่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องใช้เวลาหรือคิดถึงรายละเอียดในการตัดสินใจมากนัก การคัดเลือกส่วนใหญ่จึงมักเป็นการเลือกจากแบรนด์ที่คุ้นเคย หรือเห็นบ่อยๆ ทางโฆษณาทั่วไป ทั้งที่ความจริงแล้ว อาจไม่ใช่แบรนด์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่ต้องการมากที่สุด และเมื่อเป็นเช่นนี้ อาจส่งผลให้คุณไม่มองหาหรือทดลองใช้แบรนด์น้ำดื่มที่เกิดขึ้นใหม่เลยก็ได้ 

บ่อยครั้งที่สินค้าที่ดีจริง ๆ กลับได้ยอดขายไม่มากเท่าที่ควร เพราะผู้คนไม่มีการรับรู้ถึงแบรนด์ที่เพียงพอ และปัญหาประเภทนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยแคมเปญการตลาดผ่านทางอินฟลูเอนเซอร์ ลองนึกภาพตาม(อีกครั้ง)ว่า เมื่อเห็นคนที่คุณติดตามทดลองใช้สินค้า อธิบายทั้งข้อดีและข้อเสีย คุณจะค้นพบว่าสินค้านั้นน่าสนใจ และมีคุณสมบัติหลายประการที่คิดว่าเหมาะกับไลฟ์สไตล์ จนสุดท้ายต้องไปซื้อมาทดลองใช้ด้วยตัวเอง แม้จะเป็นเพียงน้ำดื่ม แต่ครั้งหน้าคุณจะมองหาแบรนด์นี้มากขึ้นที่ชั้นวางสินค้า ใช่ไหม? 

ประหยัดเงินมากกว่า เมื่อเทียบกับการโฆษณารูปแบบอื่น 

หนึ่งในปัญหาที่แบรนด์มักเจอในรูปแบบการโฆษณาแบบเดิมคือ การจ่ายเงินก้อนอย่างต่อเนื่อง เช่น Google keyword search ที่ต้องพยายามทำให้แบรนด์ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในหน้าค้นหาของ Google โดยใช้วิธีการประมูลคำ (Bidding) ที่มีราคาแพง ทำให้ต้องจ่ายเงินทุกครั้งที่มีคนคลิกโฆษณา และอาจไม่ได้การันตีได้ว่าจะปิดดีลการซื้อได้คุ้มค่า เมื่อเทียบกับเม็ดเงินที่ใช้จ่ายไป 

แต่บัดเจทด้านการตลาดของอินฟลูเอนเซอร์อาจใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า 

เพราะโดยทั่วไปอินฟลูเอนเซอร์จะเรียกเก็บบัดเจทเป็นก้อน ซึ่งเป็นมูลค่าที่แน่นอน หรือบางครั้งอาจเปลี่ยนเป็นสินค้าจากแบรนด์แทน ซึ่งเมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่ทางแบรนด์ได้รับแล้ นับว่าคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากทีเดียว 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้วิธีทำ Affiliate Link หรือกำหนดค่าคอมมิชชั่น เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้กับอินฟลูเอนเซอร์ได้อีกด้วย 

สร้างความน่าเชื่อถือและไว้วางใจได้อย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดก็มีการแข่งขัน และมักจะมากขึ้นเมื่อกาลเวลาผ่านไป แน่นอนว่าปัญหาหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ผู้ซื้อมักไม่รู้ว่าแบรนด์ไหนที่ไว้ใจได้ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะขายสินค้าให้กับธุรกิจหรือผู้บริโภค สิ่งสำคัญคือต้องสร้างแบรนด์ให้มีความน่าเชื่อ ซึ่งความไว้วางใจนั้น ก็ค่อนข้างใช้เวลาในการสร้างพอสมควรเลยทีเดียว

เมื่อใช้การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ จะช่วยร่นเวลาในการสร้างความน่าเชื่อถือให้เร็วขึ้น เพราะอินฟลูเอนเซอร์มักได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ติดตามของพวกเขาเป็นปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ตามความเป็นจริงด้วยการบอกข้อดี ข้อเสีย และอธิบายรายละเอียด เพราะถือว่าเป็นการแสดงความจริงใจ สร้างความประทับใจให้กับกลุ่มผู้ติดตาม ทั้งต่อตวอินฟลูเอนเซอร์เอง และตัวแบรนด์ 

การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์จึงสามารถช่วยสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือได้ในเวลาไม่กี่สัปดาห์หรือหลายเดือน ที่ตามปกติอาจใช้เวลาหลายปีเลยทีเดียว

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มได้แบบสบายๆ 

ไม่ว่าใครต่างก็มีคนที่ชื่นชอบและติดตามกันทั้งนั้น 

และนี่คือจุดแข็งที่สุดของการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ นั่นก็คือความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกระดับ เช่น อินฟลูเอนเซอร์ด้านความงามดึงดูดผู้ติดตามส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง แต่ก็มีบางกลุ่มที่ผู้ติดตามเป็นเพศชายจำนวนมากเช่นกัน และเครื่องสำอางก์ก็มีช่วงราคาที่ถูกและแพงแตกต่างกัน จึงมีทั้งอินฟลูเอนเซอร์ที่แนะนำเครื่องสำอางก์ระดับไฮเอนด์ และระดับทั่วไป

ขณะเดียวกัน บางคนที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่ม ก็จะติดตามอินฟลูเอนเซอร์เฉพาะกลุ่มเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเกมเมอร์ แนวเพลงอินดี้ นักสะสมรถสปอร์ต เพียงแค่แบรนด์หาให้เจอว่าใครคือผู้นำในวงการ ก็สามารถเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสมได้อย่างง่ายดาย โดยที่ช่องทางการโฆษณาออนไลน์แบบดั้งเดิมและทั่วไปไม่ได้มีความเฉพาะเจาะจงเสมอไป

ได้คอนเทนต์ที่หลากหลาย ไม่จำเจ 

แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วนักการตลาดจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และทำหน้าที่ในการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์เพื่อดึงดูดผู้บริโภค แต่บางครั้งก็อาจประสบปัญหาการคิดไม่ออกหรือถึงทางตันด้านครีเอทีฟได้เช่นเดียวกัน 

ภายใต้ข้อจำกัดของการแนะนำแบรนด์ในรูปแบบต่างๆนั้น ยังคงมีอิสระมากมายซ่อนอยู่ เพียงแค่อาจต้องเปลี่ยนคนคิด! 

อินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมได้ เพราะเนื้อหาจะถูกสร้างขึ้นในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้ผู้ชมมองเห็นแบรนด์ของคุณในมุมที่สดใส และแตกต่างออกไปจากมุมมองของคนภายในบริษัทอย่างนักการตลาดนั่นเอง 

ได้รับการมองเห็นบนหน้าฟีดโซเชียลมีเดียมากกว่า

เป็นที่ทราบกันดีว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปัจจุบันค่อนข้างให้ความสำคัญกับบัญชีในรูปแบบบุคคลมากกว่าบัญชีแบบธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook ซึ่งเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับการที่คนทั่วไปโพสต์เนื้อหาและแบรนด์โพสต์ ซึ่งจะถือว่าเป็นการกดดันทางอ้อมให้แบรนด์ซื้อโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดการมองเห็นก็คงไม่ผิดนัก 

การแก้เกมสำหรับเรื่องนี้ทำได้ง่าย ด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ซื่อถือเป็นเป็นบัญชีบุคคล และจะทำให้ระบบนับว่าเป็นโพสต์เนื้อหาโดยบัญชีบุคคลทั่วไปได้

เพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์

วิธีการตรวจสอบว่ากลยุทธ์ของแบรนด์ที่คิดขึ้นมานั้น ทำให้แบรนด์โดดเด่นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจริงๆ หรือไม่ สามารถดูได้จากการที่กลุ่มเป้าหมายพูดถึงสินค้าของแบรนด์ว่าเป็นไปในด้านใด ซึ่งก็สามารถทำให้เป็นแง่บวกได้ ด้วยการทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เช่นเดียวกัน

อินฟลูเอนเซอร์สามารถเพิ่มคุณค่า หรือเพิ่มการพูดถึงในแง่บวกให้แบรนด์ ด้วยการสาธิตวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการว่าเป็นประโยชน์อย่างไร หรือแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์นั้นข้ากับชีวิตประจำวันของผู้คนได้อย่างไร และเนื่องจากเป็นมุมมองของบุคคลภายนอกที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ วิธีการนี้จะทำให้คอนเทนต์ของแบรนด์น่าเชื่อถือมากขึ้นนั่นเอง

การใช้กลยุทธ์พาร์ทเนอร์กับอินฟลูเอนเซอร์ยังสามารถเพิ่มคุณค่าด้วยการเน้นที่คุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์ได้ เช่น 

หากใครสักคนเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านการท่องเที่ยว และคุณกำลังขายเครื่องกรองน้ำแบบพกพา อินฟลูฯสามารถสาธิตการใช้ตัวกรองดังกล่าวได้ขณะเดินทางรอบโลก หรือหากคุณกำลังขายเครื่องมือในครัว อินฟลูเอนเซอร์ด้านการทำอาหารก็สามารถแสดงให้เห็นว่าเครื่องมือทำอาหารนั้นสำคัญเพียงใดในการสร้างสรรค์สูตรอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ 

การใช้กลยุทธ์การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ยังช่วยให้แบรนด์โดดเด่นในฐานะผู้ให้บริการเนื้อหาที่เน้นไปทางด้านคุณค่าและประโยชน์ของตัวสินค้า แทนที่จะนำเสนอการขายอย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ด้านการตลาดที่ดีอีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว 

หากแบรนด์หรือนักการตลาดต้องการทำการตลาดแบบแบบใช้อินฟลูเอนเซอร์ ก็สามารถปรึกษากับเราได้ที่แพลตฟอร์ม Shout! เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทีตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที ! ร่นระยะเวลาการทำงานให้สะดวกและเร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

ที่มา:  https://nealschaffer.com/benefits-of-influencer-marketing/

Affiliate'Influencer
Brand
Influencer
Influencer Marketing
Mass
Niche
Shout
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

17/7/2023

More Stories