7 เทรนด์ของ Influencer Marketing ที่น่าจับตามอง

Posted on

11/4/2023

Cover Image for 7 เทรนด์ของ Influencer Marketing ที่น่าจับตามอง

หลายแบรนด์ในขณะนี้ได้หันมาใช้ Influencer หรือ KOL เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโปรโมต เพราะไม่เพียงแต่ช่วยสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภค แต่ยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ และสร้างรายได้ให้มากขึ้นอีกด้วย เรามาดูกันว่าทิศทางการเติบโตของการตลาดโดยการใช้อินฟลูเอนเซอร์จะเป็นอย่างไรบ้าง 

อินฟลูเอนเซอร์จะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับโปรแกรม Affiliate 

Affiliate คือการที่อินฟลูเอนเซอร์แนบลิงก์สำหรับซื้อสินค้า และกำไรจะได้จากการที่ลูกค้ากดซื้อผ่านลิงก์นั้นโดยตรง ซึ่งการทำการตลาดแบบ Affiliate มักเข้มข้นในช่วง D-Day ของ Ecommerce เช่น 1/1 2/2 3/3 เป็นต้น ถือเป็นการเพิ่มผลกำไรที่ชาญฉลาดอีกวิธีหนึ่งให้กับทั้งบริษัทและอินฟลูเอนเซอร์ไปในคราวเดียวกัน 

Live Shopping จะมีบทบาทสำคัญในแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์ 

จากสถิติพบว่าคนส่วนใหญ่นิยมซื้อสินค้าผ่านทางไลฟ์มากที่สุดเมื่อเทียบกับการซื้อสินค้าประเภทอื่นๆ ตั้งแต่ปี 2021 และยังคงรั้งอันดับหนึ่งจนถึงปัจจุบัน นั่นทำให้แพลตฟอร์ม Social Media ชื่อดังหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Facebook TikTok หรือ Instagram ต่างก็กระโจนเข้ามาเล่นในสนามนี้ด้วยการเปิดฟีเจอร์ Live Shopping ทำให้ผู้ชมสามารถดูและซื้อสินค้าได้โดยตรง

อินฟลูเอนเซอร์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น 

จะเห็นได้ว่าในช่วงยุคแรกนั้น การเป็นอินฟลูเอนเซอร์มักมีแพทเทิร์นที่ตายตัวคือการใช้รูปลักษณ์เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ชม แต่ในช่วงหลังจะพบเห็นความหลากหลายของการเป็นอินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น เนื่องจากผู้ชมให้ความสนใจไปที่การสร้างคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นเฉพาะด้าน และเนื้อหาในการนำเสนอมากกว่าเพียงรูปลักษณ์ภายนอกอย่างเดียว เราจึงเห็นอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็น LGBTQ+ อินฟลูฯที่เน้นความตลกสนุกสนาน หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงก็กลายมาเป็นอินฟลูฯได้เช่นเดียวกัน 

อินฟลูเอนเซอร์ระดับ Micro และ Nano ได้รับความนิยมมากขึ้น 

จากรายงานของ Influencer Marketing Benchmark 2022 พบว่าแม้อัตราการมีส่วนร่วม (Engagement rate) ของผู้ชมในคอนเทนต์จะลดลงสำหรับอินฟลูเอนเซอร์เจ้าใหญ่ แต่ไม่ใช่กับระดับ Micro และ Nano ที่กลับมีสัดส่วน Conversion rate เพิ่มขึ้น แบรนด์ส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับการเลือกอินฟลูอินเซอร์ที่มีจำนวนผู้ติดตามไม่มาก แต่ได้ผลตอบรับการมีส่วนร่วมที่ดีมากกว่า 

แบรนด์เริ่มมองหาพาร์ทเนอร์ระยะยาวมากกว่าการทำงานแบบเป็นโปรเจค 

เนื่องจากการสร้างแคมเปญสำหรับระยะยาว เช่น อินฟลูเอนเซอร์สร้างคอนเทนต์สำหรับแบรนด์มากกว่าหนึ่งโพส หรือเลือกลงในหลายช่องทาง มักมียอด Engagement ที่ดีมากกว่าการทำเป็นโปรเจกต์แบบสั้นๆ และเสริมสร้างการจดจำที่ให้กับทั้งแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์เช่นเดียวกัน ดังนั้นแบรนด์ส่วนใหญ่จึงเริ่มให้ความสนใจกับการจ้างอินฟลูฯในช่วงระยะเวลาที่นานขึ้น คล้ายๆ กับการทำแบรนด์แอมบาสเดอร์ไซส์มินินั่นเอง

อินฟลูเอนเซอร์มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และเข้าถึงกลุ่มเฉพาะ (Niche) มากขึ้น 

อินฟลูฯหลายคนสร้างคอนเทนต์จากความหลงใหลในเรื่องเฉพาะด้าน หลายครั้งจึงไม่สนใจการสปอนเซอร์หรือการสนับสนุนจากแบรนด์ แต่นั่นยิ่งทำให้คอนเทนต์มีความคมชัด ลงลีกถึงประเด็นนั้นๆ จนดึงดูดกลุ่มผู้ชมที่สนใจในเรื่องเดียวกันที่ถึงแม้อาจไม่รับประกันจำนวน แต่การันตีความเหนียวแน่น และทำให้แบรนด์เกิดความสนใจและต้องติดต่อเข้าไปเองในท้ายที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องดีต่อทั้งแบรนด์ที่จะได้อินฟลูฯ ที่มีฐานกลุ่มผู้ชมตรงต่อแคมเปญแบบแน่ชัด และดีต่ออินฟลูฯที่จะได้สปอนเซอร์ตรงกับคอนเทนต์ที่ตัวเองสร้างเช่นเดียวกัน 

การยิงแอดคือกุญแจสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ครอบคลุม 

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อมีการจ้างอินฟลูฯให้โปรโมตสินค้าในแคมเปญ แบรนด์มักเลือกให้เป็นการโปรโมตแบบออร์แกนิค นั่นก็คือการไม่ยิงโฆษณาหรือทำการตลาดรูปแบบอื่นเพิ่ม แต่ผลรายงานพบว่าการสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ นั่นก็คือรวมการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เข้ากับการยิงแอดรูปแบบต่างๆ จะสามารถสร้างการจดจำที่แข็งแรง และสร้างพื้นที่ในใจของผู้บริโภคได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Facebook ที่จะสามารถสร้างเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นไปอีก 

จะเห็นได้ว่าการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เกิดเทรนด์ New Normal ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญสำหรับการโปรโมตแคมเปญในรูปแบบ Live Stream ที่สามารถสร้างยอดขายสินค้าได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับรูปแบบอื่นๆ ความหลายหลายของอินฟลูเอนเซอร์มีมากขึ้น สอดคล้องกับรูปแบบและจำนวนของอินฟลูเอนเซอร์ที่เพิ่มขึ้นในทุกปีเช่นเดียวกัน ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการตลาดที่แบรนด์และนักการตลาดควรให้ความสำคัญ

หากต้องการทำแคมเปญเพื่อโปรโมตสินค้า แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอินฟลูเอนเซอร์คนไหนดี มาที่ Shout! เราสามารถช่วยคุณได้ แพลตฟอร์มที่รวบรวมอินฟลูเอนเซอร์หลายรูปแบบเพื่อคุณด้วยการทำงานของ AI ทำให้ เปรียบเทียบราคาง่าย กลุ่มเป้าหมายชัด ติดต่อกันสะดวก พร้อมใช้ต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพถึง 2 เท่า! 

ติดต่อ Shout! ได้ที่ 

contact@shoutsolution.com หรือโทรศัพท์ 062-547-7455 (ภา)

 ตั้งแต่จันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น.

Source

Affiliate'Influencer
Influencer Marketing
Mass
Niche
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

11/4/2023

More Stories