5 ปัญหาที่ชาวเอเจนซี่และแบรนด์เจอเมื่อทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์

Posted on

31/7/2023

Cover Image for 5 ปัญหาที่ชาวเอเจนซี่และแบรนด์เจอเมื่อทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์

เมื่อแบรนด์ใช้กลยุทธทางการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ ก็ต้องมีการทำงานร่วมกันหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นจากทางแบรนด์กับอินฟลูฯ หรือแม้แต่เอเจนซี่กับอินฟลูฯเองก็ตาม มาดูกันว่าปัญหาที่แต่ละฝ่ายต้องเจอในการทำการตลาดแบบอินฟลูฯ มีอะไรบ้าง เช็คให้ชัว จะได้ระวังตัวได้ดีกว่าเดิม! 

เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

อยากให้สินค้าเครื่องสำอางก์เป็นที่รู้จัก แต่ดันเลือกอินฟลูเอนเซอร์ในหมวดกีฬาซะอย่างนั้น ทั้งที่ผลตอบรับจากการทำคอนเทนต์ออกมาดีเกินคาด และอินฟลูฯคนนี้ก็ยังอยู่ในกระแส แต่ท้ายที่สุดแล้วอาจไม่ได้ส่งผลถึงสินค้ามากเท่าไหร่ นั่นก็เพราะะเลือกอินฟลูฯที่มีกลุ่มคนติดตามไม่ตรงกับทาร์เก็ตของแบรนด์นั่นเอง 

นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลให้คอนเทนต์ที่อินฟลูฯสร้างออกมาดูขัดกับภาพลักษณ์ของตัวเอง ยิ่งอาจส่งผลไม่ดีกับแบรนด์มากกว่าเดิมอีกด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่ควรระวัง ก่อนจะเลือกอินฟลูทุกครั้ง ต้องเช็คให้ดีว่ากลุ่มผู้ติดตามคือใคร

สื่อสารผิดพลาดระหว่างทำงาน

ในหนึ่งแคมเปญไม่ควรมี Key Person หรือผู้ติดต่อหลายคน เพราะอาจส่งผลให้การสื่อสารคลาดเคลื่อนได้ โดยทางฝั่งแบรนด์และเอเจนซี่ควรมี AE (Account Executive) และทางฝั่งอินฟลูฯ ก็ควรคุยด้วยตัวเองเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน 

แต่ในบางกรณี เช่น โปรเจ็คจากแบรนด์มีสเกลที่ใหญ่มากจนต้องมี AE หลายคน หรืออินฟลูฯ งานล้นและจำเป็นต้องมีผู้จัดการส่วนตัวช่วยจัดคิว ก็ควรมีช่องทางสื่อสารที่ชัดเจนเป็นทางการ รวมไปถึงควรทำบันทึกข้อตกลงงานเป็นลายลักษณ์เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย 

ตามไทม์ไลน์ลำบาก 

เรื่องไทม์ไลน์เป็นเรื่องไม่เข้าใครออกใคร เพราะการสร้างคอนเทนต์เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ด้วยปัญหาหรือความขัดข้องที่อาจแทรกเข้ามา ทำให้บ่อยครั้งที่ไม่สามารถทำคอนเทนต์ตามไทม์ไลน์ได้  ฝ่ายแบรนด์และเอเจนซี่ที่ตามก็หนักใจ ฝ่ายอินฟลูเอนเซอร์ที่โดนตามก็รู้สึกอึดอัด แม้ว่าจะพยายามทำคอนเทนต์อย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

ดังนั้นก่อนจะกำหนดวันส่งที่แน่นอน ควรตกลงวันให้ดี และคำนึงถึงความเป็นไปได้ เพื่องานที่มีคุณภาพ และการส่งตรงตามเวลานั่นเอง 

แก้งานไม่ซ้ำ จำดราฟต์ไม่ได้

ในการทำงานแต่ละครั้ง ทุกฝ่ายต่างก็คาดหวังผลงานให้ออกมาดีที่สุด ในการส่งดราฟต์แต่ละที จึงอาจมีการต้องแก้ยิบย่อยหลายจุด หรือตีกลับมาให้แก้ด้วยเรื่องเล็กน้อย จนสับสนว่าเกินกำหนดครั้งที่กำหนดไว้หรือยัง หรือท้ายที่สุดแล้ว ทั้งที่คิดว่ายังเหลือโควต้าในการแก้ ก็ดันไม่ยอมแก้ให้ดื้อๆ ซะอย่างนั้น 

ทางที่ดี แบรนด์ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอยากแก้จุดในบ้าง และคอมเมนต์อยากเป็นรูปธรรมชัดเจน เช่น กำหนดคำที่ต้องการเพิ่มเข้าไปในคอนเทนต์ หรือไม่ให้ใช้พฤติกรรมแบบไหน และไม่ควรคอมเมนต์แบบเป็นนามธรรมเพราะอาจเข้าใจไม่ตรงกัน เช่น อยากให้ได้อารมณ์ที่สดใสกว่านี้ (นิยามของการทำให้สดใสของแต่ละฝ่ายอาจไม่เท่ากัน) รวมไปถึงการเขียนครั้งที่แก้อย่างชัดเจน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันนั่นเอง 

บัดเจทไม่แฟร์ 

หลายครั้งที่เอเจนซี่และแบรนด์โดนบวกค่าตัวจากอินฟลูเอนเซอร์เกินกว่าปกติ หรือทางฝั่งอินฟลูเอนเซอร์เองก็โดนกดค่าตัวจากฝั่งที่จ้าง และเพราะบัดเจทเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นความลับและเป็นส่วนตัว จึงไม่สามารถเช็คกับใครได้

ทางที่ดีควรพิจารณาความสมเหตุสมผลของบัดเจทจากระยะเวลาที่ลงคอนเทนต์ ว่าเป็นการลงถาวร หรือต้องลงแล้วลบ ความยากของการทำคอนเทนต์ รูปแบบการทำคอนเทนต์ และความสมเหตุสมผลของตัวคอนเทนต์และอินฟลูเอนเซอร์เอง เพื่อความเป็นธรรมและการทำงานที่คุ้มค่ากับทุกฝ่าย 

การทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ เป็นการทำงานที่ต้องใช้ Soft Skill ค่อนข้างมากเพราะเป็นการทำงานระหว่างบุคคลทั้งหมด จึงอาจเกิดปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย การสื่อสารที่ผิดพลาด ตามไทม์ไลน์ลำบาก จำดราฟต์ไม่ได้ หรือแม้แต่การกำหนดบัดเจทที่ไม่ยุติธรรม ดังนั้นจึงควรทำเป็นบันทึกที่ชัดเจน หรือมีระบบที่น่าเชื่อถือ เพื่อการทำงานที่ออกมาราบรื่นและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนั่นเอง 

หากกำลังมองหาแพลตฟอร์มที่จะช่วยคุณทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์อย่างมีประสิทธิ สามารถปรึกษา Shout! ได้วันนี้ เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทีตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที ! มีข้อมูลบันทึกตลอดทั้งแคมเปญ ร่นระยะเวลาการทำงานให้สะดวกและเร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

Brand
Influencer
Influencer Marketing
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

31/7/2023

More Stories