5 วิธีเลือกอินฟลูฯ ที่ใช่และตรงกับแคมเปญของคุณ

Posted on

11/7/2023

Cover Image for  5 วิธีเลือกอินฟลูฯ ที่ใช่และตรงกับแคมเปญของคุณ

การแข่งขันทางการตลาดทุกวันนี้เรียกได้ว่าเข้มข้นขึ้นทุกไตรมาส เมื่อทุกแบรนด์ต่างงัดกลยุทธ์เพื่อยึดครองพื้นที่ในใจของผู้บริโภค และยังต้องรักษาตำแหน่งเอาไว้ด้วยความน่าเชื่อถือ เพื่อไม่ให้โดนแทนที่จากคู่แข่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายดายกว่าเมื่อก่อน 

การตลาดออนไลน์ผ่านกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer Marketing) เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายของตนอย่างแท้จริง เพราะการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมนั้นสามารถเพิ่มชื่อเสียงของแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก น่าเชื่อถือ ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจมีผลตอบรับที่ดีในท้ายที่สุด

 อย่างไรก็ตาม การเลือกอินฟลูฯที่เหมาะสมนั้นควรใช้การพิจารณาอย่างรอบคอบ และมีหลักการเลือกที่ถูกต้อง ในบทความนี้ Shout! จะมาแนะนำขั้นตอนและเคล็ดลับในการเลือกอินฟลูฯ สำหรับแบรนด์ของคุณ เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดของแคมเปญ 

กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัด แคมเปญนี้ ต้องการผลลัพธ์อะไร

ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการเลือกอินฟลูฯควรกำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญให้ชัดเจนว่า เรามีแคมเปญนี้เพื่ออะไร หากเป็นแบรนด์ที่พึ่งเปิดใหม่ อาจต้องการสร้างแคมเปญเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ดังนั้นจุดประสงค์จึงเป็นการสร้างการรับรู้ (Awareness) หรือหากแคมเปญนี้ต้องการโน้มน้าวพฤติกรรมผู้บริโภค อย่างการซื้อ หรือสมัครใช้สินค้า ก็ต้องเลือกจุดประสงค์ว่าเป็น Conversion ได้ 

หากไม่แน่ใจว่าต้องการวัตถุประสงค์แบบไหน ก็สามารถปรึกษา Shout! แพลตฟอร์มเพื่ออินฟลูเอนเซอร์ได้เช่นเดียวกัน

ระบุกลุ่มเป้าหมายให้แม่น ใครคือคนที่เราต้องการส่งข้อมูลถึง?

การระบุกว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ทำให้รู้แนวโน้มความสนใจ พฤติกรรม ความชอบ ทำให้สามารถเลือกอินฟลูฯที่สามารถสร้างคอนเทนต์ให้เข้ากับความนิยมของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขั้นตอนในการคัดเลือกอาจเป็นข้อมูลพื้นฐานอย่าง เพศ อายุ ความสนใจ ที่อยู่อาศัย และสามารถทำให้ละเอียดขึ้นได้ด้วยการสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม (Dept Interview) ก็จะทำให้รู้ข้อมูลที่ละเอียดและลึกซึ้งมากขึ้นได้

คัดสรรและมองหาเลือกอินฟลูฯ ที่เหมาะกับแคมเปญของแบรนด์ ใครคือคนที่กลุ่มเป้าหมายติดตามอยู่? 

นอกจากจะต้องดูว่าอินฟลูฯคนไหนที่กลุ่มเป้าหมายของแคมเปญให้ความสนใจแล้ว ก็ต้องดูว่าเนื้อหาคอนเทนต์ รวมไปถึงช่องทางการสื่อสารนั้นเข้ากับความเป็นแบรนด์หรือไม่ หลังจากนั้นจึงเป็นการติดต่อไปเพื่อเป็นการถามเรตราคา และสโคปของงาน ก่อนจะตกลงร่วมงานกัน 

ขั้นตอนนี้ถือนับเป็นขั้นตอนที่ใช้เวลานานที่สุดในบรรดาทั้งหมด หากต้องการลดเวลา หรือไม่แน่ใจว่าคุณเลือกอินฟลูฯคนไหนในแต่ละช่องทาง Social Media สามารถปรึกษา Shout! ได้เช่นเดียวกัน เราเลือกอินฟลูฯที่เหมาะสมกับแคมเปญมากที่สุดด้วย Social Media Insight Data จึงมั่นใจได้ว่าตรงตามที่ต้องการแน่นอน

ต้องใช้เกณฑ์การวัดผลเป็นอะไรจึงจะได้ประสิทธิภาพ?

การจะรู้ได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เลือกไปนั้นตอบโจทย์กับแคมเปญหรือไม่ ก็ต้องย้อนกลับมาดูที่ว่า เราอยากได้ผลลัพธ์อะไรจากแคมเปญนี้ 

หากต้องการให้แคมเปญและแบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็คือการเพิ่มยอด Awareness ผลลัพธ์ที่ใช้ชี้วัดก็คือยอด Reach, Impression นั่นก็คือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

หากต้องการให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้า หรือมีการปฎิสัมพันธ์กับแบรนด์ ก็ต้องเลือกการวัดผลแบบ Conversion หรือ Consideration อย่าง ยอดการแชร์ คอมเมนต์ หรือยอดการซื้อสินค้าที่กดจาก Affiliate link นั่นเอง

การกำหนดการวัดผลที่ถูกต้องนั้น ยังส่งผลให้สามารถนำไปวิเคราะห์ และพัฒนาเพื่อการทำแคมเปญที่ดีขึ้นในครั้งต่อๆไปได้อีกด้วย

เลือกช่องทางการสื่อสาร กำหนดรายละเอียดให้ชัดก่อนพร้อมลุย 

เมื่อตกลงรูปแบบการทำงานกันได้เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาของการทำงาน โดยแบรนด์ต้องตกลงให้ชัดว่าการทำงานนั้นสามารถแก้ได้กี่ครั้ง ระยะการทำงานกี่วัน ใครคือคนที่อินฟลูเอนเซอร์ต้องติดต่อด้วยในการทำงาน (Key Person) และช่องทางในการสื่อสาร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดได้ทั้งสองฝ่ายนั่นเอง 

การเลือกอินฟลูฯที่เหมาะสมสำหรับแบรนด์นั้น จำเป็นจะต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง คัดสรรอินฟลูเอนเซอร์ที่กลุ่มเป้าหมายติดตาม กำหนดเกณฑ์การวัดผล ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้ความพิถีพิถันในการปฎิบัติ และใช้เวลาค่อนข้างมากเลยทีเดียว 

ร่นระยะเวลาการทำงานให้สะดวกและเร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ ด้วย ด้วยแพลตฟอร์มของ Shout! เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทีตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที !

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

Brand
Influencer
Influencer Marketing
Shout
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

11/7/2023

More Stories