ทำความรู้จักกับ Affiliate Marketing

Posted on

14/8/2023

Cover Image for ทำความรู้จักกับ Affiliate Marketing

คงจะดีไม่น้อยหากคุณสามารถสร้างรายได้ตลอดเวลา แม้ขณะที่หลับอยู่ก็ตาม 

เมื่อก่อนอาจดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่มันสามารถเป็นไปได้จริงในตอนนี้ นั่นก็คือสิ่งที่เรียกว่า “Affiliate Marketing” นั่นเอง รูปแบบธุรกิจเป็นแบบไหน วิธีการทำงานเป็นอย่างไร วันนี้ Shout! จะพาไปดูกัน 

Affiliate marketing คือการทำการตลาดให้กับแบรนด์หรือบุคคลด้วยการโปรโมตสินค้าและบริการผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่หลายคนอาจจะคุ้นตา นั่นก็คือลิงก์ Affiliate จากผู้โฆษณา ที่เมื่อกดแล้วจะเชื่อมต่อไปยังหน้าขายสินค้า และเมื่อมีคนกดซื้อสินค้าผ่านลิงก์นั้น เราก็จะได้ค่าตอบแทนจากแบรนด์นั่นเอง ถือเป็นการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจ เพราะสามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างสบายๆ ให้กับทั้งฝั่งอินฟลูเอนเซอร์และตัวแบรนด์เอง 

Affiliate Marketing มีรูปแบบการทำงานอย่างไร ทำอย่างไรให้เวิร์ค

การตลาดแบบนี้จะทำให้ตัวสินค้าถูกโฆษณาได้อย่างหลากหลายและได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะเป็นการพูดโดยบุคคลที่ 3 (Third Party) ซึ่งไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับแบรนด์ โดยปัจจัยหลักที่จะทำให้การตลาดแบบนี้ประสบความสำเร็จ ก็มีด้วยกัน 3 ส่วน นั่นก็คือ 

แบรนด์ผู้สร้างสินค้า เป็นเจ้าของที่ผลิตสินค้า หรือผู้จัดจำหน่าย

คนสร้าง Affiliate คือผู้ที่โปรโมตสินค้าและบริการให้แบรนด์ โดยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเอง และจะได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชันเมื่อมีผู้ซื้อสินค้า

ผู้บริโภค คือกลุ่มที่ซื้อสินค้าจากคนสร้าง Affiliate ซึ่งมักจะติดตามโซเชียลมีเดียของผู้สร้างอยู่แล้ว 

วิธีการสร้างเงินจากการตลาด Affiliate 

วิธีการส่วนใหญ่ในการสร้างรายได้ในการตลาดแบบนี้ จะเป็นการเขียนรีวิว หรือสร้างคอนเทนต์พูดถึงสรรพคุณของสินค้าและบริการ ก่อนจะสร้างลิงก์ซึ่งเป็นลิงก์เฉพาะของบุคคล เพื่อให้เชื่อมต่อไปยังหน้าของผลิตภัณฑ์นั้นๆ นั่นเอง

ส่วนวิธีในการรับเงินสำหรับการตลาดแบบ Affiliate จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของแบรนด์ แต่สามารถแบ่งได้หลักๆ ดังนี้ 

Pay per sale. (PPS)

เป็นรูปแบบที่มาตรฐานที่สุด โดยจะคิดค่าตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์ตามมูลค่าของสินค้า และจะมอบเงินหลังหลังจากการซื้อสินค้าและบริการเรียบร้อย หรือที่เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นค่าคอมมิชชั่นนั่นเอง 

Pay per lead. (PPL) 

ซับซ้อนเพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อย ระบบนี้จะให้รายได้ผ่านการกรอก Lead ที่อินฟลูเอนเซอร์สร้าง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ หรือสมัครสมาชิกกับทางแบรนด์ก็ได้

Pay per click. (PPC) 

เป็นอีกหนึ่งระบบยอดฮิต โดยจ่ายเงินง่ายๆ เพียงแค่คลิกลิงก์ที่อินฟลูเอนเซอร์สร้างขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นอันเรียบร้อยแล้ว ไม่จำเป็นว่าต้องเกิดการขายหรือไม่

ข้อดีของการทำการตลาดแบบ Affiliate 

สามารถสร้างรายได้ตลอดเวลา แม้ขณะที่คุณหลับ

ขณะที่งานปกติทั่วไปบังคับให้คุณต้องอยู่ที่ทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งเงินเดือน (หรืออาจจะอะลุ่มอล่วยด้วยการ work from home) การตลาดแบบ affiliate สามารถสร้างรายได้ให้คุณแม้ขณะหลับ เพียงแค่ต้องวางแผนในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจให้ดี แนบลิงก์เพื่อไปยังหน้าซื้อขายสินค้า หรือตามแต่จุดประสงค์ที่ตั้งไว้ แล้วปล่อยให้แคมเปญรันด้วยตัวของมันเอง เพียงเท่านี้ก็จะมีรายได้เรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุดแล้ว

ปิดดีลจบง่าย ไม่ต้องติดตามผลหลังการขาย.

การขายทั่วไปส่วนใหญ่แล้วต้องมีการติดตามการขายสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะพึงพอใจในตัวสินค้าและบริการ แต่ด้วยโครงสร้างของการตลาดแบบ Affiliate ทำให้หน้าที่ของคุณเหลือเพียงแค่เป็นผู้เชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคและแบรนด์ที่ขายสินค้าเท่านั้นเอง

ทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา.

ไม่ว่าจะยังอยู่ในชุดนอน หรือกำลังปีนเขา ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต และคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้กดลิงก์ ก็สามารถสร้างรายได้ให้คุณอย่างงดงาม ตอบโจทย์คนที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างอิสระได้ดีเลยทีเดียว

ใช้เงินลงทุนน้อย.

การตลาดแบบ Affiliate เริ่มต้นทุนได้อย่างอิสระตามแต่ผู้สร้างคอนเทนต์ต้องการ โดยสามารถทำได้ตั้งแต่เขียนรีวิวเพื่อให้ผู้บริโภคซื้อตาม ไปจนถึงการทำเป็นโปรดัคชั่นในรูปแบบของตัวเอง และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่มทั้งสิ้น

ยิ่งทำ ยิ่งได้

งานรูปแบบอื่นอาจจะต้องทำเนื้องานที่ยืดหยุ่น ไม่ตายตัว และได้รับผลตอบแทนที่เท่าเดิม แต่ Affiliate Markrting ขึ้นอยู่กับจำนวนที่ทำ ยิ่งทำการรีวิวหลายผลิตภัณฑ์ ก็ยิ่งได้มาก

ทริกในการทำ Affiliate ให้ได้ผลดี 

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วมีความสนใจในรูปแบบการตลาดแบบนี้ ก็มาเริ่มลงมือสร้างAffiiate ให้ได้ผลดีกันเถอะ! 

สร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

ไม่เพียงแค่ต้องดูว่ากลุ่มผู้ติดตามส่วนใหญ่ของคุณนั้นมีความสนใจในเรื่องอะไร แต่ต้องดูว่าแนวเนื้อหาคอนเทนต์ที่ชอบเป็นอย่างไร คุณสามารถทำความเข้าใจให้มากขึ้นได้ด้วยการมีปฎิสัมพันธ์โต้ตอบ ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์ ตอบเมนชั่น สังเกตยอดตอบรับว่าคอนเทนต์แบบไหนได้รับความสนใจมากที่สุด หรืออื่นๆ เพื่อดูว่าปฎิกริยาตอบกลับเป็นอย่างไร และปรับแนวทางคอนเทนต์ไปทางนั้นมากขึ้น

เลือกแบรนด์ที่คุณชื่นชอบเป็นการส่วนตัว  

เพราะส่วนใหญ่การทำ Affiliate มักเป็นการรีวิวสินค้า ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์และบริการที่คุณชื่นชอบเป็นการส่วนตัวจะยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้น ยิ่งถ้ารีวิวแบบมีรูปก่อนและหลังใช้เปรียบเทียบ หรือสามารถอธิบายข้อดี ข้อเสียได้อย่างละเอียด ก็ยิ่งส่งผลให้กลุ่มผู้ติดตามเลือกซื้อสินค้าผ่านลิงก์ของคุณได้อย่างง่ายดาย

สร้างช่องทางในการทำคอนเทนต์ที่หลากหลาย 

ยิ่งสร้างคอนเทนต์หลายช่องทางมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเพิ่มรายได้มากเท่านั้น ที่สำคัญอย่าลืมปรับใจความเนื้อหาให้ตรงกับช่องทางโซเชียลมีเดียที่ใช้ เช่น หากเป็น Instagram ก็ควรจะเน้นรูป การวางสินค้าที่เห็นชัด ขณะที่ทวิตเตอร์ควรลงเป็นข้อความสั้นๆ กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ

จับกระแสให้ทัน 

การสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับสิ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนั้นก็มีส่วนช่วยดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายได้ดีเช่นเดียวกัน ลองดูว่าเทรนด์ตอนนี้อะไรกำลังดัง แล้วเราจะหยิบยกมาเชื่อมโยงในการสร้างคอนเทนต์ได้อย่างไร แต่ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเพื่อสร้างภาพจำต่อกลุ่มเป้าหมายด้วยนะ 

Affiliate Marketing ถือเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจ เพราะสามารถทำที่ไหนก็ได้ และยังสร้างรายได้ให้ทั้งฝั่งแบรนด์เจ้าของสินค้า และอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้างลิงก์ขึ้นมาได้อย่างง่ายดายอีกด้วย แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นเดียวกัน เนื่องจากการสร้างรีวิวคอนเทนต์สามารถทำได้ง่าย แต่กลุ่มผู้ชมก็สามารถจับผิดและตามตัวได้ง่ายหากเขียนรีวิวที่ไม่จริง แบรนด์จึงควรมีการตรวจสอบและคอย Monitor อยู่เรื่อยๆ ขณะที่อินฟลูเอนเซอร์ก็ควรทำคอนเทนต์อย่างจริงใจและโปร่งใส 

หากคุณเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังมองหาแบรนด์เพื่อร่วมงาน หรือหากคุณเป็นแบรนด์ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ที่มีกลุ่มเป้าหมายตรงตามแบรนด์ สามารถปรึกษา Shout! (ใส่ลิงก์เชื่อม) ได้วันนี้ เราเลือกอินฟลูเอนเซอร์ทีตรงกับกลุ่มลูกค้าของคุณ จากการใช้ Data-Driven Influencer Selection ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Influencer’s Target Audience Data
  • Social Media Performance Analytics
  • Influencer Preference Data

และอื่นๆ พร้อมจัดการอินฟลูเอนเซอร์ผ่าน Campaign Management Feature ที่ออกแบบมาเพื่อจัดการ Influencer Campaign โดยเฉพาะ และนำเสนอเป็นรีพอร์ตสวยงามที่ออกแบบมาให้ Brand & Agency ที่สามารถนำไปใช้ได้ในทันที ! ร่นระยะเวลาการทำงานให้สะดวกและเร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสสร้างความสำเร็จในแคมเปญคุณได้ง่ายๆ 

ที่สำคัญ **ไม่มีการบวกราคาอินฟลูเอนเซอร์ใดๆทั้งสิ้น** ราคาที่เห็นคือราคาที่อินฟลูเซอร์ตั้ง​จริง เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของแคมเปญที่คุณจะได้รับ!  

เริ่มต้นได้เลยวันนี้! ปรึกษาฟรี Shout! พร้อมดูแลคุณ

*พิเศษ บริการหาอินฟลูเพิ่มฟรี! จนกว่าจะครบตามความต้องการ 

ตะโกนเล่าสินค้าและแบรนด์ของคุณให้สนั่น มาร่วม Shout! ไปด้วยกัน
ติดต่อพวกเราเลยที่:
Email : contact@shoutsolution.com

Phone : 062-547-7455 (คุณภา)

Website : www.shoutsolution.com

Instagram : www.instagram.com/shoutsolution

Tiktok : www.tiktok.com/@shout.solution

Affiliate'Influencer
Brand
Influencer
Success-Story
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

14/8/2023

More Stories