4 Affiliate Marketing ที่น่าสนใจในปี 2023

Posted on

11/10/2023

Cover Image for 4 Affiliate Marketing ที่น่าสนใจในปี 2023

เมื่อตลาดกระแสอินฟลูเอนเซอร์มาแรง อีกหนึ่งช่องทางในการทำรายได้ยอดฮิตก็คือการ Affiliate (สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับศัพท์คำนี้ สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เพราะสะดวกและสามารถสร้างเงินได้ตลอดเวลาไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน วันนี้เราจะพาไปดูแพลตฟอร์มที่อินฟลูเอนเซอร์และคนส่วนใหญ่นิยมใช้กันในปี 2023 นี้กัน

Shopee 

เริ่มกันที่แพลตฟอร์ม E-Commerce ยอดฮิต แอปสีส้มขวัญใจของใครหลายคน ได้แก่ Shopee นั่นเอง ที่นี่จะเรียกอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้าง Affiliate ว่า “พาร์ทเนอร์” และสำหรับวิธีการสร้าง Affiliate link ก็คือ การแปะสินค้าพร้อมลิงก์ที่หน้าโซเชียลมีเดียของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น Instagram Twitter Facebook หรืออื่นๆ และเมื่อมีคนซื้อสินค้าโดยการคลิกผ่านลิงก์ที่ลงโปรโมท อินฟลูเอนเซอร์ก็จะได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่น

ซึ่งค่าคอมมิชชั่นที่ได้รับนั้น ก็จะไม่เท่ากันในสินค้าแต่ละชิ้น หรือแม้แต่จากร้านค้าเอง ขึ้นอยู่กับประเภทหมวดหมู่สินค้า และประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคกดซื้อผ่านลิงก์ โดยอัตราส่วนของค่าคอมมิชชันที่จะได้รับ คือ 100 บาท ต่อราคาสินค้า 1,000 บาท และต้องสะสมยอดให้ถึงขั้นต่ำ 500 บาทจึงจะสามารถดึงเป็นเงินออกมาได้

สามารถดูวิธีการสมัครโปรแกรม Affiliate กับ Shopee ได้ ที่นี่ 

Lazada

อีกหนึ่งแพลตฟอร์ม E-Commerce ขวัญใจชาวไทย นั่นก็คือ Lazada ซึ่งจะเรียกมีขั้นตอนการสมัครและได้รับการอนุมัติที่ค่อนข้างรวดเร็วกว่าแอปสีส้มเล็กน้อย ที่นี่จะเรียกอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้าง Affiliate ว่า “นายหน้าขายสินค้า” ข้อดีคือได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นภายใน 45 วัน และได้กำหนดค่า Commission ขั้นต่ำสุดอยู่ที่ 4% รวมไปถึงมีระบบบันทึกยอด Conversion ที่แม่นยำ

สามารถดูวิธีการสมัครโปรแกรม Affiliate กับ Lazada ได้ ที่นี่ 

TikTok Shop

คนส่วนใหญ่มักมีภาพจำว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มเพื่อสร้างคอนเทนต์ให้ดูกันเพลินๆ เท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้วแอปพลิเคชันนี้สามารถทำ Affiliate ได้! ที่สำคัญยังสร้างผลตอบรับที่ดีอีกด้วย 

สำหรับขั้นตอนการทำ Affiliate จะแตกต่างจากจากสองแอปฯ ด้านบนเล็กน้อย นั่นก็คืออินฟลูเอนเซอร์ต้องสร้างวิดีโอคอนเทนต์ที่มีสินค้าอยู่ในคลิปนั้น แล้วแปะลิงก์สินค้านั้นในคลิป เมื่อมีคนสนใจและเลือกซื้อผ่านวิดีโอ ก็จะได้ค่าคอมมิชชันนั่นเอง

Ecomobi Affiliate Program

อีกหนึ่ง Affiliate ที่มีร้านค้าออนไลน์หลากหลายที่จากหลายประเทศที่ให้คุณสามารถ ทำการโปรโมทและสร้าง Affiliate ได้ โดยหลักการทำงานของ Ecomobi คือแบรนด์จะต้องชำระเงินเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าผ่านลิงก์ของ KOL เท่านั้น ทำให้งบประมาณของแบรนด์ถูกใช้ได้ค่อนข้างคุ้ม และทางฝั่งอินฟลูเอนเซอร์เองก็ได้รับค่าคอมมิชชั่นที่เรียกได้ว่าสมเหตุสมผลเช่นเดียวกัน 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการตลาด Affiliate เท่านั้น เมื่อแพลตฟอร์มต่างๆ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ง่ายขึ้น การสร้างรายได้ด้วยวิธีก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นเดียวกัน 

หากคุณอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ที่สามารถสร้างรายได้ง่ายๆ ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ Shout! แพลตฟอร์มให้บริการด้านอินฟลูเอนเซอร์แคมเปญครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น  Influencer Marketing, Affiliate Marketing, รวมไปถึง  Influencer Commerce
สมัครเป็น Influencer ได้เลยวันนี้
ผ่าน Line OA : @shouter หรือคลิก https://lin.ee/Cmwz1WK

Brand
Influencer
Influencer Marketing
Shout
avatar-image

By Pattaraporn Phaetprapan

Written on:

11/10/2023

More Stories